ในยุคปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่ ของสังคมโลกได้มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ในการดำรงชีวิตจากการอยู่รวมกัน แต่ต้องกลับมาใช้ชีวิตอยู่ในโลกความเป็นส่วนตัวมากขึ้นทำให้นักพัฒนาซอฟร์แวร์และแพลตฟอร์ม ต่างๆต้องหันมาให้ความสนใจกับโลกออนไลน์และเรียนรู้เกี่ยวกับ E-sports มากขึ้นอย่างจริงจัง ถึงกับมีมหาวิทยาลัยในหลายประเทศ ได้เปิดหลักสูตรนี้ขึ้นมา เช่น ในสหราชอาณาจักรUK ได้ทำการเปิดหลักสูตรที่ไม่เหมือนใคร ในสาขาด้าน Esport - BA(Hons) มุ่งเน้นไปที่จะทำธุรกิจทางด้าน Esports ที่จะเป็นประโยชน์และได้ส่งเสริมการพัฒนา แลทักษะในด้านต่างๆ ซึ่งกิจกรรมในการเล่นเกมมีการเล่นทั้งแบบ เล่นคนเดียวและแบบมีผู้เล่นเป็นกลุ่มหลายคนและยังมีโอกาสที่จะได้สร้างแผนธุรกิจ เพื่อสร้างทีมสร้างชุมชนออนไลน์เป็นการส่งเสริมกิจกรรม ของนักศึกษาผ่านการตลาดดิจิทัลและนักศึกษา ยังได้รับโอกาสที่จะสำรวจ วัฒนธรรมของกีฬาที่มีผู้เข้าชมเกมออนไลน์ ที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุด ในขณะที่ภาคธุรกิจเองก็กำลังเจริญเติบโตขึ้นมา ก็จะต้องมีกฏระเบียบด้านจริยธรรมและกฏหมายต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นปัญหา ที่จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมและสภาพแวดล้อมของเกมกีฬา
หลักสูตรของมหาวิทยาลัยยังได้ออกแบบเกมเทคโนโลยี สื่อเชิงโต้ตอบการจัดการกิจกรรมและผู้ฝึกสอนกีฬา นักวิชาการของมหาวิทยาลัยใน UK ได้เข้า ร่วมการแข่งขันเกมเช่น League of Legends,DOTA2, Hearthstone, Counter Strike,Overwatch และ Super Smash Bros โดยแข่งขันมีจัดทั้งในและนอกสหราชอาณาจักร และให้นักศึกษาได้มีการศึกษาการตลาดดิจิทัล พร้อมให้ได้มีการสอบ Google Garage ที่เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร ในมหาลัยและยังจะได้รับการสอนในสถานฝึกอบรมของ Esports Lab และ Pro Gamer โดเฉพาะ พร้อมกับ ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่เป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมล่าสุด
esportsได้รวบรวมจำนวนผู้ชมและการเล่นเกมที่มากขึ้น ผู้เล่นเกมหลายคนที่กำลังสรีตสด บน Twitch หรือโพสต์วีดีโอ บน YouTube เพื่อดึงดูดแฟนๆผู้คนได้สนุกสนาน และยังหาเลี้ยงชีพได้ได้รับความนิยมสูง ในโลกออนไลน์และมีเม็ดเงินหมุนเวียน เข้ามาในอุตสาหกรรมนี้ จำนวนมหาศาล
มหาวิทยาลัยรังสิต
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
หาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
-ปี 1 นักศึกษาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ วัฒนธรรมของ esports และเทคนิครวมถึงรูปแบบการสตรีมและเรียนรู้กับธุรกิจการการแข่งขันเกม อีกทั้งทางด้านการตลาด อีเวนด์ต่างๆและยังได้ทำงานเพื่อจัดกิจกรรมเกมกีฬาออนไลน์ เป็นครั้งแรกของนักศึกษาด้วย
-ปี 2 นักศึกษาจะได้ศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเหตุการณ์เพื่อพัฒนา และส่งมอบกิจกรรมการแข่งขันแบบทีม. เป็นหลักสูตรที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการตั้งค่า ทางด้านเทคนิคพร้อมกับทักษะ การประชาสัมพันธ์เพื่อการส่งเสริมกิจกรรม และเพิ่มการโฆษณาและโฮสต์ ทักษะที่เป็นที่ต้องการทั่วทั้งอุตสาหกรรมและการวิเคราะห์ข้อมูลที่นำเสนอทางสถิติ ในระหว่างการเล่นเกมและการจัดการชุมชนของเกม ประเด็นทางกฏหมายที่เกี่ยวกับเกมกีฬา E-sports
พื้นฐานหลักสูตรที่ให้ความยืดหยุ่นโดยทั่วไปโมดูล ส่วนใหญ่จะเป็น 30 หน่วยกิต การศึกษาที่มีจำนวนน้อยกว่า 15 หน่วยกิต เวลาเรียนทั้งหมดประมาณ 10 ชั่วโมง นักศึกษาเต็มเวลาใช้หน่วยกิต 60 หน่วยกิต ต่อภาคการศึกษา
นักเรียนทุกคนได้รับ 120 หน่วยกิต ต่อระดับ และ 360 หน่วยกิต
เราลองมาดูที่ประเทศสหรัฐอเมริกากันบาง ที่ประเทศนี้เข้าได้ให้ความสนใจทางกีฬาอีสปอร์ตไม่น้อยหน้าใคร โดยในมหาลัยดังๆหลายแห่งในประเทศ เรามาดู Top 10 ของมหาลัยทีเค้าเปิดสอนกันดีกว่าว่าที่ไหนบ้าง
1. มหาวิทยาลัย Maryville แห่งเซนต์หลุยส์
2. มหาวิทยาลัยไมอามี (โอไฮโอ)
3. มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียที่เออร์ไวน์
4. มหาวิทยาลัย Robert Morris (อิลลินอยส์)
5. มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์เวสลียัน
6. มหาวิทยาลัยยูทาห์
7. มหาวิทยาลัยแอครอน (โอไฮโอ)
8. มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียที่เบิร์กลีย์
9. มหาวิทยาลัยรัฐบอยซี
10. มหาวิทยาลัยรัฐจอร์เจีย
ทางฝั่งเอเชียเราก็ไม่น้อยหน้าใครเช่นกัน ประเทศจีนได้ทำการประกาศรับรองให้ eSports สามารถเป็นสาขาวิชาได้ใน การศึกษาขั้นอุดมศึกษาเมื่อปีที่แล้ว ทำให้มีอย่างน้อย 20 มหาวิทยาลัยและโรงเรียนอาชีวศึกษาในจีน ความเจริญเก้าหน้าทำให้ Shanghai University of Sport ที่กำลังวางแผนที่จะสอนนักเรียนให้เข้าถึงวิธีการถ่ายทอดสดเกี่ยวกับการแข่งขันวิดีโอเกม.
ในอุตสาหกรรมนี้ CNG บริษัทวิจัยด้านวิดีโอเกมในประเทศจีนเป็นที่สังเกตุเห็นว่า ช่วงครึ่งปีแรกของ 2017 เกมทำรายได้ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันเกม รวมถึงยอดขายตั๋ว ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดและรายได้อื่นๆในจีน นั้นสูงถึง 5.4 พันล้านดอลลาร์ มันการรวมพลเมืองของคนทั้งโลกที่ไม่ได้เลือกชนขั้นเพศวัยให้ได้มารวมเล่นเกม สนุกๆในโลกออนไลน์กระแสของ eSports มาแรงมากในช่วงนี้ในตลาดเกมออนไลน์
โลกได้เปลี่ยนไปแล้วเมื่อคนให้คนสนใจมากขึ้น ก็ทำให้ขาดบุคลากรที่มาสอนแนะแนวให้คนเล่นได้เข้าใจในกฏระเบียน กฏหมาย การถ่ายทอดสดที่เกี่่ยวข้องกับเกม นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้มหาวิทยาลัยทั่วโลกต้องเปิดสอน หลักสูตร eSportsนี้ขึ้น ตลาดเกมออนไลน์ในอนาคต มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เป็นแรงดึงดูดที่รัฐบาล แต่ประเทศต้องเร่งให้การสนับสนุนเพื่อให้ทันกับยุคสมัย ดิจิทัลออนไลน์จากการรายงานของ Tencent ในเดือนกันยายน 85 เปอร์เซ็นต์ของงานที่เกี่ยวกับ eSports นจีนยังขาดแคลนคนที่จะเข้ามาทำงาน เนื่องจากขาดผู้ความรู้ ความสามารถ โอกาสที่เปิดกว้างนี้จึงเป็นแรงดึงดูดให้วัยรุ่นตัดสินใจศึกษาต่อในสาขา eSports เพิ่มขึ้นเรื่อยๆและอาจจะเป็นสัญญาณที่ดีที่จะทำให้ผู้ปกครองในจีนเปลี่ยนมุมมอง ที่มีต่อวีดีโอเกมออนไลน์รวมถึงผู้ปกครองทั่วโลกด้วย อนาคตของ eSports ดูสดใสมากบรรดา บริษัทที่มองการไกลก็เร่งพัฒนา และเริ่มลงทุนด้วยการซื้อหุ้น eSports และ การพนันออนไลน์ ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในระหว่างการแข่งขัน และ เนื่องจากการแข่งขัน eSportsมีเงินจำนวนมากไหลเข้าสู่อุตสาหกรรมประเภทนี้ เป็นที่เข้าในว่าทำไมมหาวิทยาลัย ยินดีที่จะลงทุนในคอมพิวเตอร์ และเกมสร้าง eSports เฉพาะห้องเรียนและรับสมัครผู้เล่นที่ดี ความเป็นไปได้ที่ E-Sports จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียได้รวม eSportsไว้ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ปี 2565 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ จากคาสิโนออนไลน์และสปอร์ตบุ๊คจากพันธมิตรของเรา