ดัมมี่ออนไลน์ (Dummy) เป็นเกมไพ่ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในวงการคาสิโนออนไลน์ เกมนี้มีกฎกติกาที่ไม่ซับซ้อน ทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงและเข้าใจได้ง่าย ด้วยการใช้กลยุทธ์และการคาดเดาจากการ์ดที่มีอยู่ ผู้เล่นสามารถสร้างประสบการณ์ที่สนุกสนานและน่าตื่นเต้น นอกจากนี้ยังมีโอกาสในการแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่นๆ ซึ่งเพิ่มความท้าทายและความสนุกให้กับการเล่นได้อีกด้วย
ดัมมี่ออนไลน์ (dummy) เป็นเกมไพ่จับคู่ ในการเล่นอาศัยการอ่านใจและอ่านไพ่บนมือคู่ต่อสู้ มากกว่าดวง นักคณิตศาสตร์หรือนักสถิติจะได้เปรียบในการแข่งดัมมี่ (หรือแม้แต่เกม โป๊กเกอร์) การเล่นรัมมี่จะใช้เวลาค่อนข้างนาน แล้วแต่จำนวนผู้เล่น ดังนั้น ในความเป็นจริง นักพนันทั่วไปจึงไม่นิยมเล่นเกมนี้ เพราะได้เสียกันช้ากว่าเกมอื่นเช่น ป๊อกเด้ง ที่มีรอบการได้เสียหมุนเร็ว สิ่งที่สนุกในเกมไพ่ดัมมี่ นอกจากการแข่งขันในเกมปกติคือ การกินมืด หรือ น๊อคมืด ซึ่งสิ่งนี้มีผลทางจิตวิทยาในแข่งอีกด้วย
1. ไพ่ที่ใช้เล่นดัมมี่นี้เราจะใช้ไพ่ขนาดมาตรฐาน 52 ใบ 1 สำรับ ทำด้วยพลาสติก ไพ่กระดาษก็เล่นได้เหมือนกัน แต่ไม่สนุก จึงไม่เป็นที่นิยม
2. ไพ่เรียงลำดับตั้งแต่ 2 (ตัวน้อยที่สุด) ถึง A (ตัวใหญ่สุด) เหมือนกันทั้ง 4 ชุด โพดำ โพแดง ข้าวหลามตัด ดอกจิก
3. มีผู้เล่น 4 คน แจกไพ่ 7 ใบ ถ้าเล่น 3 คน แจกไพ่ คนละ 9 ใบ เล่น 2 คน แจกไพ่ 11 ใบ การเล่นดัมมี่ให้สนุก เต็มรูปแบบต้องเล่นกัน 4 คน ถ้าฝึกฝนก็เล่น 2-3 คนได้
4. การเล่น ผู้เล่นจะต้องผสมไพ่ในมือให้เป็นชุดตอง หรือเรียงตั้งแต่ 3 ใบขึ้นไป ด้วยวิธีการจั่ว หรือเก็บไพ่จากกอง และทิ้งไพ่ลงไปในกอง 1 ใบ ผู้ใดจัดชุดไพ่บนมือเสร็จก่อนคือผู้ชนะ
5. ดัมมี่ คือ ไพ่ที่ต่อจากชุดไพ่ตอง หรือเรียงทั้งเป็นชุดไพ่ตองของตัวเอง หรือไพ่ของผู้อื่น เช่น ไพ่ 5-6-7 โพดำ ไพ่ดัมมี่ คือ 3-4 โพดำ และ 8-9 โพดำ
6. น็อก คือ ผู้เล่นจัดชุดไพ่ของตัวเอง หรือต่อ ดัมมี่ในกอง หรือบนมือจนครบ ทำให้เหลือไพ่ 1 ใบ ทิ้งลงมาในกอง เป็นการจบการเล่น ถ้าน็อกโดยที่ผู้เล่นยังไม่เคยเก็บไพ่ข้างล่างเลย เรียกว่า น็อกมืด ถ้าไม่มีใครน็อก ก็เล่นกันต่อไปจนไพ่หมดกอง จากนั้นจึงนับแต้ม
7. การนับแต้ม ผู้เล่นแต่ละคนจะนับแต้มของตนเมื่อมีการจบเกมหรือ “น็อค”
- เบอร์ 2 3 4 5 6 7 8 9 ใบละ 5 แต้ม (ยกเว้น 2♣ ซึ่งมีค่า 50 แต้ม)
– เบอร์ 10 J Q K ใบละ 10 แต้ม (ยกเว้น Q♠ ซึ่งมีค่า 50 แต้ม)
– A ใบละ 15 แต้ม (บางที่มีการนับแต้มของ A เป็น 2 กรณี กรณีที่ 1 คือ การเรียง A เป็นตอง หรือการฝาก A ที่เป็นตอง จะนับใบละ 15 แต้ม แต่ถ้าเป็นกรณีที่ 2 คือ การเรียง Q K Aหรือการฝาก A ในกรณีนี้จะนับ A เพียง 10 แต้ม เช่นเดียวกับแต้มของ Q และ K)
– ไพ่สเปโตคือไพ่พิเศษซึ่งมีคะแนน 50 แต้มคือ 2♣ และ Q♠
– ไพ่ใบที่ใช้ “น็อค” ก็ถือว่ามีคะแนน 50 แต้มเช่นกัน
– ผู้เล่นจะได้แต้มเฉพาะจากไพ่ที่ได้วางหงายขึ้นบนโต๊แล้วเท่านั้น ไพ่ที่เหลืออยู่ในมือ ไม่ว่าจะเข้าชุดแล้วหรือเป็นใบฝากหรือไม่ก็ตาม จะต้องถูกติดลบ
– ผู้เล่นผู้ใดที่สะสมคะแนนได้ถึง 500 แต้ม (หรือตามแต่กำหนดไว้) ก่อนเป็นผู้ชนะ
8. ตีโง่ หมายถึง ผู้เล่นขาบน ตีไพ่ใบที่ผู้เล่นรอมาต่อเข้ากับชุดไพ่ของผู้เล่นแล้วน็อก ส่วนผู้ตีโง่ต้องเสียค่าโง่
9. ตัวกัน หมายถึง ไพ่ข้างเคียงไพ่สเปโต ถ้าผู้เล่นคนใดตีลงมาก็อาจจะสร้างความอึดอัดให้แก่ผู้เล่นที่อมสเปโต เพราะไม่สามารถตีมันลงมาทับหรือปี้ตัวกันได้ หรือถ้าไพ่ของใครมีตัวกันมาก ก็จะทำให้เล่นยากขึ้น
10. การเล่นดัมมี่ระบบจดแต้ม ผู้เล่น 4 คน จะจดแต้มสะสมในแต่ละเกมไปเรื่อย ๆ ใครมีแต้มถึง 500 ก่อน จึงจะชนะ ส่วนการเล่นระบบน็อกสั้น ผู้เล่นที่น็อกหรือได้แต้มมากที่สุดในเกมนั้น คือผู้ชนะการเก็บไพ่
ผู้เล่นจะเก็บไพ่จากกองกลางได้ก็ต่อเมื่อสามารถนำไพ่จากกองกลางนั้นมาจัดเข้าชุดได้ทันทีเท่านั้น (ชุดเรียงหรือชุดตองอย่างน้อยสามใบ) และผู้เล่นจะต้องมีไพ่อยู่ในมือแล้วอย่างน้อยหนึ่งใบที่จะนำมารวมให้เข้าชุดกับใบที่เก็บได้ ผู้เล่นเก็บโดยเริ่มจากใบที่จะนำมาจัดเข้าชุดและรวบลงมาจนถึงใบสุดท้าย และจะต้องวางไพ่ชุดนั้นหงายขึ้นบนโต๊ะทันที ชุดอื่น ๆ ที่สามารถจัดได้หรือใบฝาก (อ่านเรื่อง “การฝาก” ด้านล่าง) ที่เก็บมาได้นั้นผู้เล่นจะวางลงด้วยก็ได้
เช่นในกองกลางมีไพ่ 7♥ K♦ 3♠ 8♣ J♦ 10♠ ตามลำดับ ผู้เล่น ข มีไพ่ Q♦ อยู่ในมือ จึงรวบเก็บไพ่จาก K♦ ลงมาถึง 10♠ และต้องเปิดไพ่ชุด J♦ Q♦ K♦ ลงบนโต๊ะทันที ไพ่ใบอื่น ๆ ที่เก็บมานั้นต้องเก็บขึ้นในมือด้วย และหากมีชุดไพ่อื่นหรือใบฝากในมือ จะสามารถวางลงด้วยก็ได้ก่อนจะทิ้งไพ่ลงบนกองกลางหนึ่งใบ
– เมื่อผู้เล่นคนใดเก็บไพ่จากกองกลางเป็นครั้งแรกและเปิดไพ่ชุดนั้นลงบนโต๊ะ ถือว่าผู้เล่นผู้นั้น “เกิด” แล้ว ผู้เล่นที่เกิดแล้วจะสามารถวางไพ่ที่จัดเข้าชุดแล้วในมือ หรือวางใบฝาก (อ่านเรื่อง “การฝาก” ด้านล่าง) ลงบนโต๊ะได้ทั้งในตานั้นและในตาถัด ๆ มา ไพ่ที่ถูกเปิดออกแล้วไม่ว่าจะเป็นชุดหรือใบฝาก จะไม่สามารถสลับสับเปลี่ยนชุดหรือเก็บกลับขึ้นมาในมือได้อีก
– ผู้เล่นจะไม่สามารถเปิดไพ่ที่จัดเข้าชุดแล้วหรือใบฝากลงจากมือได้ จนกว่าจะผู้เล่นคนนั้นจะ “เกิด” แล้วเท่านั้น
– การฝากคือการต่อไพ่อย่างน้อยหนึ่งใบ (ใบฝาก) จากชุดที่วางออกบนโต๊ะแล้ว ไม่ว่าจะเป็นชุดของผู้เล่นคนอื่น หรือของตัวเองก็ตาม เช่น ถ้าผู้เล่น ก. วางไพ่ชุด 8♣ 9♣ 10♣ J♣ลงบนโต๊ะ ผู้เล่น ค. จะมีสิทธิฝาก Q♣ (หรือ 6♣ 7♣ ด้วยก็ได้) โดยการวางไพ่เหล่านั้นลงเมื่อถึงตาของผู้เล่น ค. ซึ่งหากผู้เล่น ค. ฝากด้วยการวาง 7♣ ลง ผู้เล่นคนอื่น ๆ ก็จะสามารถฝาก 6♣ ต่อได้เช่นกัน แต่หากเมื่อใดก็ตามที่เกิดไพ่ Q K A จะไม่สามารถฝากไพ่ 2 หรือ 3 ได้
– อีกตัวอย่าง หากผู้เล่น ก. วางชุดตอง 9 9 9 ลงบนโต๊ะ ผู้เล่นใดที่มีเบอร์ 9 ใบที่เหลือก็สามารถฝากได้เช่นกันเมื่อถึงตาของตน
– การฝากนั้นจะวางไพ่ลงได้ก็ต่อเมื่อเป็นตาของผู้เล่นที่มีใบฝากและหากผู้เล่นได้ “เกิด” แล้ว หรือจะถือใบฝากไว้ในมือจนกระทั่งจบเกมก็ได้
– หากใบฝากที่จะวางสามารถฝากได้จากสองชุด จะต้องแจกแจงว่าจะฝากจากชุดใด เช่น ถ้ามีการเกิดไพ่ชุดเรียง 6♣ 7♣ 8♣ และชุดตอง 9♥ 9♦ 9♠ ผู้เล่นที่จะฝาก 9♣ จะต้องแจกแจงว่าจะฝากจากชุดใด (เพราะถ้าฝากชุดเรียง 6♣ 7♣ 8♣ ผู้เล่นคนอื่นจะมีสิทธิฝาก 10♣ ต่อได้)
– หากผู้เล่นสามารถน็อคโดยไพ่ทุกชุดและใบฝากเป็นดอกเดียวกันหมด จะได้คะแนนเป็น 2 เท่า เช่น ผู้เล่น ก. น็อคด้วย 3♥ 4♥ 5♥ 6♥ และ 9♥ 10♥ J♥ Q♥ และใบน็อค ผู้เล่น ก. จะได้คะแนนเป็นสองเท่าในเกมนั้น
– หากผู้เล่นน็อคมืดด้วย (น็อคมืดสี) จะได้คะแนนเป็น 4 เท่า
1 จดจำ – เรื่องของการจดจำถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในกลยุทธ์นี้ ถ้าเพื่อนๆ สามารถจำไพ่ที่คนเก็บไปถือบนมือได้ทุกคน เชื่อได้เลยว่าไม่มีโอกาสโดนโง่อย่างแน่นอน แต่นั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก แต่เอาเป็นว่าเราไม่ต้องจำทั้งหมดหรอกมันดูเครียด และซีเรียสกับการเล่นจนเกินไป แนะนำให้จำแค่ไพ่ของคนเราจะต้องทิ้งโง่ให้ก็พอแล้ว เพราะถ้าจะจำได้ก็จะสามารถทิ้งไพ่หลีกเลี่ยงโง่ได้นั่นเอง
2 สังเกตุและวิเคราะห์ – บางครั้งของการเล่นคนที่เราต้องทิ้งโง่ให้เล่นแบบไม่เกิด เพราะจะเอาน็อคมืด อ้าว!! แบบนี้จะจำไพ่ของเขาได้ยังไงในเมื่อไม่ได้หยิบไปจากกองสักใบ ไม่ต้องตกใจไป เพราะมันมีวิธีแก้ไขอยู่นั้นคือการสังเกตุนั่นเอง จะสังเกตุยังไงง่ายๆ ก็แค่ดูจากไพ่ที่เกิดของคนที่เกิดในวงนั่นและว่ามีไพ่อะไรที่มีการเกิดไปแล้วบ้าง สมมุติมีวงมีคนเกิดเขาเกิด 456♥ 234♠ 234♣ คราวนี้ก็มาวิเคราะห์กันตอนนี้ 2 มีเกิดไปแล้ว 2 ดอก ดังนั้นถ้าทิ้ง 2 ไปโอกาสโง่น้อยมาก แต่เดี๋ยวถ้าทิ้ง 2♦ เขาอาจจะเอาไปโง่เรียงได้ แต่ถ้าทิ้ง 2♥ เกิดตองก็ไม่ได้ เกิดเรียงก็ไม่ได้ และนี้คือไพ่ที่เราสามารถทิ้งโดยที่ไม่โดนโง่อย่างแน่นอน เป็นต้น แต่ถ้าคิดเคราะห์แล้วเราไม่มีไพ่ตามที่วิเคราะห์ในมือ อาจจะต้องยอมฉีกไพ่บนมือทิ้งลงไปก่อนเพื่อความชัวร์ถึงไพ่เสียไปนิดหน่อยก็ยังมีโอกาสกลับมาได้ ดีกว่าโดนโง่แล้วเกมจบเลย (แต่ก็ต้องระวังเพราะบางทีไอตัวฉีกนี้และคือโง่) เอาเป็นว่าไม่ต้องคิดเยอะมาก และอย่าคิดง่ายมาก แคนี้โอกาสพลาดโดนโง่ก็จะน้อยลง หรืออาจจะไม่โดนโง่เลย
3) สมาธิ – การทำอย่างหากเพื่อนๆ มีสมาธิกับสิ่งๆ นั้นมันก็จะทำให้สามารถมองเห็นในสิ่งที่ทำได้มากขึ้น และเมื่อมีสมาธิปัญญาจะเกิด เราจะสามารถคิดสิ่งต่างๆ ได้เร็ว หรือเจอปัญหาก็สามารถแก้ได้อย่างทันทวงที่ ข้อสุดท้ายอ่านๆ แล้วอาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับการเล่นไพ่ดัมมี่และกลยุทธ์นี้เท่าไหร่ แต่เพื่อนๆ ลองนำกลยุทธ์ไปใช้กับข้อ 1 และข้อ 2 เช่น ถ้าเรามีสมาธิก็จะจำได้ง่าย และมากขึ้น หรือถ้ามีสมาธิก็จะสามารถสังเกตุเห็นในสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น และมีการวิเคราะห์ที่เฉียบคมมากขึ้น เห็นไหมล่ะสุดท้ายก็เอามาเกี่ยวจนได้
ปัจจุบันมัเกมดัมมี่ ให้เราได้โหลดซอฟท์แวร์ เล่นกันมากมาย จาก Google Playstore และ App i tunes เราสามารถเล่นเกมสมสิบ ผ่านมือถือสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตของเราได้ทุกที่ ในระบบแอนดรอยด์ และไอโอเอส หรือจะเป็น PC window และ Apple MAC หรือจะเล่นผ่านหน้าเว็บคาสิโนออนไลน์ที่เราคัดเลือก และมีผู้เชี่ยวชาญช่วยทำการทดสอบเรื่องระบบ และการเงินเรียบร้อยแล้วว่าปลอดภัยแน่นอน ภายในเว็บเรายังมีให้เล่น อีกหลายเกมมากมายอาทิเช่น โป็กเกอร์บาคาร่า รูเล็ต หรือถ้าจะชอบหมุนสล๊อต ทางเว็บไทยคาสิโนเซ็นเตอร์ของเรา มีครบทุกรูปแบบรับรองความสนุกให้กับทุกท่านได้อย่างแน่นอน
ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ จากคาสิโนออนไลน์และสปอร์ตบุ๊คจากพันธมิตรของเรา